Cách làm trà hoa bưởi tại nhà “chuẩn không cần chỉnh”

Cách làm trà hoa bưởi tại nhà “chuẩn không cần chỉnh”

Hoa bưởi là loài hoa thân thuộc với người Việt Nam. Trà ướp hoa bưởi rất quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Hôm nay Hoatangphaidep.com sẽ giới thiệu đến các bạn cách làm trà hoa bưởi tại nhà nhé.

Cách làm trà hoa bưởi tại nhà

Mua hoa bưởi ở đâu?

Ở miền Bắc, hoa bưởi nở rộ vào thời điểm sau tết cuối mùa xuân,thời tiết nồm ẩm. Vào thời gian này các bạn có thể mua được hoa bưởi ở các bà các chị bán hoa rong hoặc trong các chợ. Cầu kỳ hơn nữa bạn có thể về các vùng quê xin mua hoa bưởi tươi, hơi khó khăn đấy nhưng chắc cũng có người trồng bưởi hái cho bạn từ các cây bưởi mới bói hay bưởi chua. Còn nếu bạn ở miền Nam thì miền tây cũng là vùng trông rất nhiều bưởi nên việc mua hoa bưởi tại các nhà vườn cũng khá dễ dàng.

Cách làm trà hoa bưởi tại nhà “chuẩn không cần chỉnh”

Hoa bưởi có thể dễ dàng tìm mua ở các chợ

Chuẩn bị trà khô để ướp trà hoa bưởi

Bạn có thể dùng bất cứ loại trà nào đều có thể ướp hoa bưởi được, nhưng lạoi trà tốt nhất các bạn nên dùng là trà Tân Cương loại tốt để ướp hoa bưởi để thành phẩm cuối cùng có nước xanh, hậu vị tốt. Nên dùng trà cũ nhưng phải là trà xanh không đỏ nước vì trà mới dễ có mùi hăng sẽ lấn át mùi thơm của hoa bưởi.

Tỷ lệ trà khô ướp với hoa bưởi là: cứ 1kg trà khô ướp với 300 gram hoa bưởi. Nếu bạn muốn trà thành phẩm đậm hay nhạt hương hơn thì có thể tăng hay giảm lượng hoa bưởi một chút là được nhưng không nên cho nhiều hoa quá thì mùi hương hoa sẽ nồng quá át mất mùi trà.

Cách làm trà hoa bưởi

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm:

Trà khô để ướp hoa bưởi (Với tỷ lệ 1 kg trà khô : 300 gram hoa bưởi).

1 ít giấy báo.

Cách thực hiện:

Bước 1: Bạn dùng kéo cắt bỏ phần nhụy của hoa bưởi, vì phần này chứa nhiều nước nếu giữ lại thì khi ướp vào trà sẽ rất dễ thối nhũn, làm trà bị đỏ nước và trà có mùi thiu.

Bước 2: Trong quá trình ướp, bạn sử dụng giấy báo để lót một lớp phía trong để hút bớt ẩm. Sau đó, lần lượt rải một lớp trà mỏng sau đó đến một lớp hoa mỏng, cho đến khi hết hoa hoặc trà. Cuối cùng, bạn phủ lên một lớp giấy bản hay giấy báo lên trên rồi đậy nắp lại.

Cách làm trà hoa bưởi tại nhà “chuẩn không cần chỉnh”

Bạn hoàn toàn có thể tự làm trà hoa bưởi tại nhà

Lưu ý: Nhớ là phải đảo trà, cứ 3 tiếng đảo 1 lần để cho trà bay bớt hơi ẩm nhé. Và thời gian ướp trà là trong khoảng từ 8 giờ đến 10 giờ.

Bước 4: Tiến hành sàng hoa, nhặt hoa vụn ra khỏi trà và bắt đầu sấy trà bằng cách rang trên chảo lớn.

Bước 5: Sau khi rang xong và trà đã đủ độ khô, thì rải đều trà lên giấy bản thành một lớp mỏng cho đến khi trà nguội, rồi mới cất trà vào trong hũ đựng trà để dùng dần.

Yêu cầu thành phẩm của trà hoa bưởi

Trà khô đạt yêu cầu là cánh trà không bị gãy vụn, nước trà xanh ánh vàng, hương thơm thoang thoảng nhẹ nhàng của hoa bưởi, uống đến khi trắng nước trà vẫn còn hương .

Chú ý khi pha và thưởng trà:

Trà ướp hoa bưởi và các loại trà ướp hoa nói chung cần phải có cách pha trà riêng, tuyệt đối không được ngâm trà vì khi ngâm trà nước trà sẽ gắt và hương trà bị nồng. Tốt nhất là ta chỉ hãm trà trong khoảng 10 đến 20 giây mỗi lần rồi rót hết trà trong ấm ra chén, ở các tuần trà tiếp theo khi ngâm trà thì cộng thêm khoảng 5 giây mỗi lần .

Cách làm trà hoa bưởi tại nhà “chuẩn không cần chỉnh”

Trà hoa bưởi mang hương thơm dịu nhẹ

Hi vọng với cách làm trà hoa bưởi mà chúng tôi hướng dẫn, các bạn sẽ có được bình trà thật ngon để quây quần cùng gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *