Sự tích và ý nghĩa của cây chùm gởi

Sự tích và ý nghĩa của cây chùm gởi

Cây chùm gởi được biết đến như là loài cây sống cộng sinh trên các loài thực vật khác. Loài cây chùm gởi này được mệnh danh là phương thuốc trường sinh cho tình yêu đôi lứa. Qua bài viết này, hãy cùng Hoatangphaidep.com tìm hiểu ý nghĩa của cây chùm gởi là gì nhé.

Ý nghĩa của cây chùm gởi

Đặc điểm của cây chùm gởi

Chùm gởi sống bám vào các loài cây chủ khác, hút chất dinh dưỡng, thậm chí giết chết chúng. Một trong các vật chủ yêu thích của loài cây này là cây táo. Tốc độ phát tán, lây truyền của chùm gởi cực nhanh, đặc biệt là chùm gởi lùn.

Khi quả chùm gởi lùn chín, chúng sẽ nổ tung, bắn các hạt đi xa trong bán kính tới 15m, bám vào các cây khác. Từ đây, hạt nảy mầm và bắt đầu một chu trình sống mới.

Sự tích và ý nghĩa của cây chùm gởi

Chùm gởi sống bám vào các loài cây chủ khác

Một ý nghĩa của cây chùm gởi đến từ huyền thoại Bắc Âu, nếu đôi nam nữ nào hôn nhau dưới nhành cây chùm gởi trước cửa nhà, tình yêu của họ sẽ kéo dài mãi mãi.

Sự tich hoa chùm gởi

Sự tích về cây chùm gởi bắt đầu bằng câu chuyện thần thoại về vị thần Mặt trời mùa hạ tên là Balder. Vị thần này một lần nằm mơ thấy mình sẽ bị giết. Cậu bé Balder bèn kể lại cho mẹ là nữ thần Frigga – nữ thần của tình yêu và sắc đẹp.

Thần Frigga sau khi nghe xong đã quá lo sợ, nghĩ rằng giấc mơ có thể là một điềm báo trước, nên bà đã cầu xin tất cả vạn vật trên Trái đất hãy bảo vệ Balder.

Sự tích và ý nghĩa của cây chùm gởi

Hoa chùm gởi đượpc nhiều người yêu thích

Bà còn đặt lời nguyền rằng, nếu Balder chết đi tất cả mọi vật cũng sẽ phải chết theo. Từ đó, thần Balder lớn lên và miễn nhiễm với bất kỳ cây cỏ gì mọc lên từ mặt đất mà trẻ con dùng để ném vào cậu. Tuy thế, một trong số kẻ thù của Balder là Loki đã tìm ra kẽ hở trong lời nguyền của nữ thần Frigga – đó chính là cây chùm gởi.

Sở dĩ cây chùm gởi không bao giờ mọc lên từ đất mà là sống nhờ vào thân cây khác nên không bị ảnh hưởng bởi lời nguyền của nữ thần Frigga. Biết như vậy, Loki đã dùng thân cây chùm gởi làm thành mũi tên, lừa người em bị mù Holder dùng mũi tên ấy bắn vào Balder.

Chính mũi tên này đã sát hại Balder. Ba ngày trôi qua, vạn vật trên thế gian đã tìm đủ mọi cách để cứu Balder nhưng đều thất bại.

Ý nghĩa của cây chùm gởi

Từ sự tích của cây chùm gởi này mà người phương Tây có truyền thống treo những cây chùm gởi trước nhà trong mỗi dịp Noel. Các cặp đôi yêu nhau khi hôn nhau dưới nhành tầm gửi thì họ sẽ yêu nhau mãi mãi vì nữ thần Frigga đã chứng kiến và bảo vệ tình yêu của họ.

Sự tích và ý nghĩa của cây chùm gởi

Người phương Tây có truyền thống treo những cây chùm gởi trước nhà

Có tài liệu ghi rằng, tập tục trên bắt nguồn từ thời nữ hoàng Victoria ở Anh, vào khoảng thế kỉ XVI. Nó đã trở thành một niềm tin tôn giáo, mạnh đến mức mà khi 2 quân đội kẻ thù đánh nhau, dù có thù ghét đến mấy thì nếu nhìn thấy cây chùm gởi trước mặt, thì 2 bên sẽ đình chiến.

Trên đây là tất cả ý nghĩa của cây chùm gởi. Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *