Ý nghĩa của hoa sen hồng – quốc hoa của Việt Nam

Ý nghĩa của hoa sen hồng – quốc hoa của Việt Nam

Hoa sen với vẻ đẹp và phẩm chất thanh cao hiếm loài hoa nào có được. Người ta thường hay nói “Trong đàm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh bông trắng lại thêm nhị vàng/ Nhị vàng bông trắng lá xanh/ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Chính vì thế hoa sen hồng đã được chọn là quốc hoa của Việt Nam bởi những ý nghĩa biểu đạt tuyệt vời của nó. Qua bài viết này, chúng ta hãy cùng Hoatangphaidep.com tìm hiểu ý nghĩa của hoa sen hồng nhé.

Ý nghĩa của hoa sen hồng

Đặc điểm của hoa sen

Hoa sen có tên khoa học là Nelumbo Nucifera. Thân rễ của sen mọc dưới các lớp bùn trong ao, hồ, còn lá và hoa thì nổi trên mặt nước. Thông thường sen có chiều cao đạt tới 1.5m, rễ cây bò theo chiều ngang. Lá hình lọng có 2 thùy sâu đối xứng nhau, dài từ 30 – 55cm, chiều rộng 20 – 30cm, mép lá hơi uốn lượn, mặt trên lá xanh đậm, nhẵn bóng; mặt dưới xanh nhạt, nhám. Gân tỏa tròn, nổi rõ ở mặt dưới. Cuống lá sen màu xanh, hình trụ, dài 1 – 1,5m, nhám, có nhiều gai. Lá sen có đặc điểm độc đáo là không thấm nước. Hoa màu hồng thường được tìm thấy trên những thân cây dày đặc nhô lên khỏi mặt nước vài centimet. Thân sen ngầm dạng củ sen, hình thuôn dài, ăn được. Rễ mọc từ củ sen, có nhiều nhánh. Cuốn lá có nhiều gai, phiến lá to tròn. Hoa thường mọc trên các thân to và nhô cao vài mươi cm phía trên mặt nước. Quả là gương sen xốp, quả nhô khỏi mặt nước. Hạt hình thuôn ngắn.

Ý nghĩa của hoa sen hồng – quốc hoa của Việt Nam

Hoa sen là loài hoa phổ biến ở Việt Nam

Cây hoa sen có giá trị sử dụng cao: lá sen gói thức ăn, ngó sen, củ sen làm thức ăn: trộn gỏi, làm dưa,…rất ngon, hạt sen có thể ăn ngay hoặc sây khô nấu cháo hoặc nấu chè, tim sen sấy khô làm trà giúp an thần, trị mất ngủ.

Ý nghĩa của hoa sen trong văn hoá Việt Nam

Ý nghĩa của hoa sen hồng trong Phật giáo: Phật Quan Âm ngồi trên đài sen, khi lễ Phật hai bàn tay chắp lại làm thành hình đoá sen chưa nở. Trong các công trình phật giáo nổi tiếng như chùa Một Cột, tháp Cử Phẩm liên hoa ở chùa Bút Tháp, chùa Tây Phương,… hoa sen đều thể hiện một vai trò quan trọng đối với tín ngưỡng.

Theo đó, trong Phật giáo, hoa sen được biết đến với sự tinh khiết, sự hoàn hảo tinh thần và trung thành bởi vì nó mọc lên từ những vùng nước bùn lầy dơ bẩn song lại giữ được bản thân hoàn toàn trong sạch. Trong thần thoại Ai Cập, hoa sen được xem như một dấu hiệu của sự tái sinh với việc phá vỡ bề mặt nước mỗi buổi sáng cũng như biểu tượng cho ước muốn vươn lên đón ánh mặt trời, điều này làm liên tưởng đến sự giác ngộ hoặc khả năng nhận ra Phật tính của con người.

Ý nghĩa của hoa sen hồng – quốc hoa của Việt Nam

Hoa sen được biết đến với sự tinh khiết

Ý nghĩa hoa sen hồng trong đời sống: Trong văn hoá Việt Nam, hoa sen không chỉ đẹp mà còn mà biểu tượng cho nhân cách của người Việt. Đây cũng là loài hoa duy nhất hội tụ đủ những ý nghĩa nhân sinh cao quý cùng ý nghĩa âm dương ngũ hành, ý nghĩa triết học, là biểu tượng cho sự vươn lên mạnh mẽ, ý chí của người Việt Nam. Chính vì vậy, hoa sen đã chính thức được chọn làm quốc hoa của Việt Nam vào năm 2011.

Hi vọng quà bài viết về ý nghĩa của hoa sen hồng, các bạn sẽ thêm yêu quý loài hoa được mệnh danh là quốc hoa của Việt Nam nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *